Ljublijana thanh thản

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Tình hình là hôm nay các bạn Cameroon bầu cử, được khuyên bảo là hạn chế tối đa ra ngoài để đảm bảo an toàn. Nhàn cư vi bất thiện, rảnh rỗi làm tiếp 1 post nữa vậy. Nhẩm tính thì mục Chuyện nhặt này mình đã viết được 38 post, 18 nước, trải dài trong gần 1 năm rưỡi. Có thể không quá dài với mọi người, nhưng với mình cũng là một thời gian tương đối đáng kể. Trong 1 năm rưỡi đấy cuộc sống của mình cũng có nhiều thay đổi. Chủ đề thì vẫn còn, nhưng cảm hứng thì đã vơi đi khá nhiều, cũng như các sự kiện và hình ảnh không còn hiện rõ mồn một trong đầu nữa. Thời gian cũng eo hẹp hơn (cứ bốc phét thế). Không biết đến bao giờ mới viết được đến Phần Lan như lịch trình đã đặt ra. Vậy nên tranh thủ thúc tiến độ, làm gà đẻ sòn sòn.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Thoạt tiên cái tên Slovenia không gợi lên nhiều điều cho lắm, ít nhất là với mình. Một đất nước nhỏ, bình bình, nằm trên mép bán đảo Balkan. Ở đây cũng không có những điểm du lịch tầm cỡ thế giới. Chẳng qua tiện đường thì mình đi thôi, chứ nếu bỏ ra khỏi hành trình ban đầu chắc cũng không có nhiều tiếc nuối. Ấy vậy mà khi đến Ljubljana, thủ đô của Slovenia mà có lẽ mình chẳng bao giờ đọc được đúng tên, mới thấy là tuy ở đây không có nhiều điều để ngắm nghía, nhưng nếu lập lại hành trình thì mình vãn điền tên Ljublijana vào. Ở đây có một cảm giác chậm chậm, yên bình, nhưng khác với cái yên bình đến buồn tẻ của Phần Lan.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Slovenia quả không hổ danh là kinh tế số 1 Nam Tư cũ, đến đây có thể thấy rằng người Slovenia giàu hơn hẳn các nước Nam Tư cũ khác. Ljubljana, xét về mặt kiến trúc, thì cũng tương đối cổ kính nhưng không có gì đặc sắc. Theo phán đoán của mình thì chắc phần lớn nhà cửa ở đây xây vào cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20. Kiến trúc đơn giản, không có mấy điểm nhấn nhưng nhìn tổng thể thì khá hài hòa. Điểm hút khách nhất của Ljubljana là thành Ljubljana và cây cầu chốt hai đầu bởi 4 tượng rồng biểu tượng Ljubljana. Thẳng băng mà nói thì hai chỗ này cũng không mấy đặc biệt, tuy nhiên đã đến đây rồi thì cũng nên xem.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Ljublijana nhìn từ trên cao

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Con rồng biểu tượng Ljublijana 

Điều mình nhớ nhất ở Ljublijana là cảm giác tay cầm chai bia, tay cầm miếng pizza, ngồi nghe nhạc ở giữa quảng trường trung tâm, mắt lơ đãng ngắm dòng người ngược xuôi trong ánh nắng vàng đầu hạ. Nhàn tản, thảnh thơi. Một cảm giác rất Châu Âu. Nói thêm chút về pizza này, giá 2e/miếng, xét về độ ngon thì theo cảm tính của mình, vô địch trong tầm tiền.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Máy bán sữa tươi tự động

Lộc cái là đi Ljublijana đúng vào mấy hôm có festival âm nhạc hay gì gì đấy, tối tối có nhạc miễn phí, đúng là ở hiền gặp lành nên được trời thương. Mỗi tội là trời thương không tới bến, cứ tầm giữa giữa buổi thì mưa, thôi thì trời không cho ai được hết, chẳng dám trách phận than thân.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Bled

Thanh thản là cảm giác xuyên suốt trong mấy ngày mình ở Slovenia. Từ Ljubljana đi đến Bled tương đối gần. Bled là một cái hồ có vẻ khá nổi tiếng ở châu Âu. Bled không rộng lắm, chắc khoảng gấp đôi hồ Tây. Nước xanh mịn. Ở giữa hồ là một nhà thờ nhỏ. Cao cao trên đỉnh núi là một lâu đài cũng không to. Đến đây chèo thuyền ngắm cảnh nghỉ dưỡng thì phù hợp.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Leave a comment